Google hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam

Google cho biết họ đang hướng đến khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam khi số lượng người dùng và tốc độ tăng trưởng Internet ngày càng cao.



Đại diện Google đánh giá thị trường Việt Nam, dù đang ở giai đoạn sơ khởi, nhưng đã rất tiềm năng khi đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng quảng cáo trực tuyến để tìm khách hàng trên mạng Internet.

Google cho biết họ có trong tay các số liệu về thị trường, đồng thời biết khá rõ về tình hình khó khăn của các doanh nghiệp trong nước, vốn khiến cho nhiều trong số đó phải lâm vào cảnh phá sản.

Theo ông James McClure, Giám đốc các thị trường mới nổi khu vực Nam và Đông Nam Á, Google Châu Á Thái Bình Dương, trong tình cảnh các DNNVV phải vật lộn để tồn tại, thì việc tiêu một đồng là phải hết sức tính toán, vì thế quảng cáo trực tuyến là một giải pháp vừa tiết kiệm tiền, vừa có tính lan tỏa cao, khi được tích hợp với hệ thống khổng lồ của Google.

Chẳng hạn, doanh nghiệp hoayeuthuong.com khởi nghiệp với 20 triệu đồng vào năm 2010 ở TPHCM, đến nay đã có cơ sở tại 63 tỉnh thành và một số thị trường nước ngoài.

Chủ cửa hàng này, ông Phạm Hoàng Thái Dương, từng là giám đốc một công ty phần mềm, sử dụng Google Adwords để quảng cáo, và ngay trong ngày đầu tiên 12 đơn hàng đã được đặt.

Chỉ với 50.000 đồng/ngày, website hoayeuthuong.com được hiển thị từ 300 đến 500 lượt tại các website lớn trên cả nước trong hệ thống đối tác của Google.

Google cũng có khá nhiều đối tác là các trang web lớn ở Việt Nam, nơi mà tỷ lệ ăn chia doanh thu là Google 32% và đối tác là 68%.

Tuy nhiên, Google còn chưa mang tới thị trường Việt Nam đầy đủ các dịch vụ của mình, còn việc mở văn phòng thì “vẫn chưa thể thông báo bất cứ điều gì cụ thể về Việt Nam thời điểm này”.

Đại diện Google từ chối nói về doanh thu thị trường tại Việt Nam, nhưng các chuyên gia ước đoán con số này có thể lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ.

Con số này được xem là khá hấp dẫn, vì thế Google đang đối mặt với những cạnh tranh từ đối thủ Facebook cũng như một số doanh nghiệp trong nước.

Mới nhất là công cụ tìm kiếm do các nhà đầu tư Việt Nam triển khai, coccoc.com, (Cốc Cốc) có tham vọng soán ngôi Google khi có tổng mức đầu tư lên tới hơn 100 triệu đô la Mỹ, với sự hỗ trợ từ các đối tác người Nga, nơi Google chỉ đứng thứ 2 về mức độ phổ biến.

Địa phương hóa vẫn là thế mạnh của cốc cốc. Chẳng hạn với từ bóng đá, coccoc/com cho kết quả với hơn 48,5 triệu kết quả trong khi google.com.vn là 45,2 triệu. Trong khi ở từ Barcelona, Cốc Cốc cho ra hơn 12 triệu kết quả thì Google có tới hơn 900 triệu.

Trước đó, công cụ wada của một nhóm nhà đầu tư trong nước cũng đã cho chạy thử nghiệm, làm cho bức tranh hàng chục công cụ tìm kiếm thuần Việt trở nên phong phú và sôi động hơn.

Đại diện Google bình luận rằng sự ra đời của các công cụ tìm kiếm mới như coccoc.com khiến cho thị trường trở nên cạnh tranh hơn. “Điều đó mang lại cho người dùng nhiều lợií ch hơn cũng như khiến cho các công ty phải trở nên sáng tạo hơn”, theo ông James McClure